A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

gióa án hoạt động học lớp 4 tuổi G.

Giaos án: Thơ bé làm bao nhiêu nghề

GIÁO ÁN

 

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

 THƠ: BÉ LÀM BAO NHIÊU NGHỀ

(Tác giả: Yên Thao)

 

        Chủ đề: Nghề nghiệp

                             Đối tượng: Trẻ 4- 5 tuổi

                             Địa điểm: Lớp 4 tuổi C

                             Ngày dạy:  11/12/2019

                             Thời gian: 25- 30 Phút

                             Họ và tên giáo viên: Hà Thị Thanh Loan

                           Đơn vị: TrườngMN Minh Đài.

 

I. Mục đích - yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Nhớ tên bài, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề”.

- Trẻ đọc to rõ ràng, thuộc bài thơ, trả lời được câu hỏi của cô.

- Biết được một số nghề khác nhau mỗi nghề đều giúp ích cho xã hội.

- Biết mô phỏng các nghề khi được trải nghiệm

- Trẻ hiểu nghĩa của một số từ: Thợ nề, thợ mỏ, thợ hàn, thầy thuốc.

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng phát âm rõ ràng, mạch lạc, nói đủ câu.

- Rèn kỹ năng nhanh nhẹn, quan sát khéo léo khi tham gia trò chơi

- Phát triển khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định, phát triển ngôn ngữ tăng vốn từ, đọc thơ biểu cảm.

3. Thái độ:

- Giáo dục trẻ biết quý trọng các nghề.

- Chơi đoàn kết với bạn bè.

II. Chuẩn bị:

+ Đồ dùng của cô:

- Giáo án điện tử, máy tính, loa, micro

- Mô hình trong lớp: Thợ xây, thợ mỏ, thợ hàn, bác sỹ, cô nuôi.

- Nhạc trình diễn thời trang; Hộp quà.

+ Đồ dùng của trẻ:

- Trang phục: Nghề thợ xây, thợ mỏ, thợ hàn, bác sỹ, cô nuôi

- Nhạc không lời, nhạc bài hát: Ước mơ xanh

+ Địa điểm:

- Trong lớp học.

 

 

III. Tiến hành.

Hướng dẫn của cô

Hoạt động của trẻ

* Ổn định tổ chức, gây hứng thú.

- Cô giới thiệu chương trình "Bé yêu thơ"

Nhiệt liệt chào mừng Ban giám khảo và các bạn nhỏ đến với chương trình "bé yêu thơ". Để làm sôi động cho chương trình "bé yêu thơ" xin mời các bạn cùng hướng mắt lên sân khấu để đón xem phần trình diễn thời trang vô cùng hấp dẫn của các bạn nhỏ đến từ lớp 4 tuổi C.

+ Đầu tiên với trang phục nghề thợ nề (Hay còn gọi là thợ xây) các bác thợ nề đã xây nên những ngôi nhà và các công trình xây dựng.

+ Tiếp theo xin mời các bạn đến với trang phục của nghề thợ mỏ. Công việc của nghề thợ mỏ rất vất vả để làm ra thật nhiều than.

+ Với trang phục của nghề thợ hàn, thợ hàn là những công nhân nối những cây cầu của đất nước.

+ Tiếp theo xin mời các bạn đến với trang phục của nghề bác sỹ, bác sỹ là người chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh cho mọi người.

+ Xin một tràng pháo tay thật lớn để chào đón trang phục cô nuôi(hay còn gọi là cô cấp dưỡng). Hàng ngày cô thường chế biến và nấu các món ăn ở trường cho chúng mình.

- Vừa rồi các con đã được xem chương trình gì?

Với các bộ trang phục đó các con liên tưởng đến điều gì?

- À đó là bài thơ " Bé làm bao nhiêu nghề". Do nhà thơ Yên Thao sáng tác đấy.

- Không để các con chờ lâu cô Loan mời các con đến với 3 phần chơi vô cùng thú vị ngày hôm nay:

- Phần thứ nhất: "Bé thông minh "

- Phần thứ hai: "Bé tài năng"

- Phần thứ  ba: "Bé trải nghiệm"

- Các bé sẵn sàng tham gia vào các phần chơi chưa.

1. Hoạt động 1: Phần thứ nhất : "Bé thông minh"

- Xin mời các bé đến với phần thứ nhất với tên gọi "Bé thông minh".

- Trong phần chơi này các con hãy thể hiện sự thông minh của mình nhé!

- Bạn nào đã biết bài thơ này rồi đọc cho cô và các bạn cùng nghe.

- Cho trẻ đọc thơ:(Cô có thể cho trẻ nào thuộc bài thơ lên đọc cho cả lớp nghe)

- Các con cảm nhận bạn đọc bài thơ như thế nào? 

- Cô thấy các bạn đã đọc thuộc bài thơ rồi đấy, nhưng để bài thơ được hay và diễn cảm hơn, các con cùng lắng nghe cô đọc bài thơ này nhé!

* Cô đọc thơ lần 1: Đọc diễn cảm(thể hiện điệu bộ)

- Cô đọc bài thơ gì ? Do tác giả nào sáng tác ?

* Cô đọc thơ lần 2: Kết hợp hình ảnh minh họa

+ Nêu nội dung bài thơ: Bài thơ nói về bạn nhỏ khi đến lớp bạn được đóng vai các nghề thợ nề, thở mỏ, thợ hàn, thầy thuốc, cô nuôi. Khi về nhà bạn lại là cái cún ngoan của bố mẹ.

* Đàm thoại, trích dẫn, giảng giải:

- Cô đọc bài thơ gì ? Do tác giả nào sáng tác ?

- Bạn nhỏ đã được đóng vai những nghề nào ?

=> Cô khái quát lại

- Bạn nhỏ đã chơi nghề gì đầu tiên? Sản phẩm nghề thợ nề là gì?

- Các con cùng đọc hai câu thơ về nghề thợ nề nào?

                        "Bé chơi làm thợ nề

                        Xây lên bao nhà cửa…"

- Các con có biết "Thợ nề" có nghĩa là gì không?

+ Giải nghĩa từ “Thợ nề”: Hay còn là nghề thợ xây xây nên những ngôi nhà, trường học….

- Cho trẻ đọc từ " thợ nề"

- Ngoài nghề thợ nề ra bạn nhỏ còn được chơi làm nghề gì nữa ?

- Nghề thợ mỏ làm nên sản phẩm gì?

                "…Bé chơi làm thợ mỏ

                  Đào lên thật nhiều than "

- Tiếp theo bạn nhỏ còn được làm nghề gì nữa ?

=> Bạn nhỏ được làm nghề thợ hàn nối bao cây cầu mơ ước và tập làm thầy thuốc chữa bệnh cho mọi người. Bạn nào giỏi đứng lên đọc các câu thơ nói về nghề thợ hàn và nghề thầy thuốc nào?

                  "…Bé chơi làm thợ hàn

                    Nối nhịp cầu đất nước

                    Bé chơi làm thầy thuốc

                    Chữa bệnh cho mọi người…. "

- Các con có biết “Thợ hàn” nghĩa là gì không?

+ Giải nghĩa của từ: “Thợ hàn” hay còn gọi là thợ cơ khí chuyên hàn, cắt sắt, sơn sắt…

  •  Cho trẻ đọc từ: “Thợ hàn”
  •  “Thầy thuốc” có nghĩa là gì?

+ Giải nghĩa: "Thầy thuốc" hay còn gọi là Bác sĩ chuyên khám và chữa bệnh cho mọi người.

  •  Cho trẻ đọc từ " Thầy thuốc”

- Cuối cùng bạn nhỏ được đóng làm nghề gì mà xúc cơm cho em bé ?

=> Đúng rồi bạn nhỏ được học làm cô nuôi xúc cơm cho em bé đấy các con ạ! Đến chiều mẹ đón về bạn lại là cái cún ngoan của mẹ.

“…Bé chơi làm cô nuôi

Xúc cơm cho cháu bé

Một ngày ở nhà trẻ

Bé làm bao nhiêu nghề

Chiều mẹ đến đón về

Bé lại là cái cún”.

- Khi đến lớp chơi thì bạn nhỏ tập làm gì ?

- Qua bài thơ con học được điều gì ?

=> Qua bài thơ này chúng mình đã biết được công việc của nhiều nghề phổ biến trong xã hội, vì vậy các con cần phải yêu quý kính trong người lao động, yêu quý các nghề.

2. Hoạt động 2: Phần thứ 2 “Bé tài năng”

 Cho trẻ đọc thơ với nhiều hình thức khác nhau:

- Cho cả lớp đọc

- Nhóm bạn trai, bạn gái lên đọc

( Cô chú ý sửa sai cho trẻ)

- Tổ chức đọc luân phiên giữa các tổ với nhau.

- Cho cá nhân lên đọc.(Cô động viên khuyến khích trẻ đọc to rõ ràng diễn cảm )

+ Con đặt tên bài thơ là gì?

- Các con có ước mơ làm nghề gì?

- Các con vừa thể hiện tài năng của mình rất giỏi. Bây giờ cô mời các con đến với phần chơi thứ ba: Bé trải nghiệm

3. Hoạt động 3: Phần  thứ  ba: "Bé trải nghiệm"

+ Ở phần chơi này các con sẽ cùng tham gia trải nghiệm các nhóm nghề.

- Mời các người mẫu của chương trình  về với nhóm nghề của mình! Còn các con, các con muốn chơi ở nhóm nghề nào? Cô mời các con về với nhóm nghề mà mình yêu thích nhé!

- Cô bao quát các nhóm chơi và đến các nhóm nghề mà trẻ đang mô phỏng(mời trẻ đọc câu thơ tương ứng nghề mà mình đang chơi).

- Nhận xét sau khi trải nghiệm.

=> Giáo dục: Các con vừa được thể hiện tình cảm qua bài thơ nói về niềm vui của bạn nhỏ khi được đóng vai các nghề, thực hiện ước mơ của mình đấy. Vì vậy các con hãy yêu  quý các cô chú công nhân và các nghề trong xã hội nhé!

- Trong chương trình ngày hôm nay cô thấy các con đã trải qua 3 phần chơi rất ngoan và giỏi, cô có một món quà tặng cho các bé.

- Mời đại diện của lớp lên nhận quà của chương trình " Bé yêu thơ". Các con hãy nổ một tràng pháo tay thật to để chúc mừng nào!

- Chương trình "bé yêu thơ" xin phép được khép lại

- Xin được gửi tới các cô, các bác lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc các con chăm ngoan học giỏi!

 

- Trẻ chú ý

 

 

 

- Trẻ hưởng ứng

 

 

 

- Trẻ quan sát và lắng nghe

 

 

- Trẻ quan sát và lắng nghe

 

 

- Trẻ quan sát và lắng nghe

 

- Trẻ quan sát và lắng nghe

 

 

- Trẻ vỗ tay và lắng nghe

 

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời theo ý hiểu.

 

 

 

 

- Trẻ  hứng thú

 

 

- Sẵn sàng

 

 

 

- Trẻ chú ý

 

 

 

- Trẻ đọc thơ

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ nghe

 

 

- Trẻ nghe và quan sát

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ đọc

 

 

- Trẻ trả lời theo ý hiểu

 

 

- Trẻ đọc

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ đọc cùng cô

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

- Trẻ đọc

 

 

 

 

- Trẻ trả lời theo ý hiểu

 

- Trẻ đọc từ “Thợ hàn”

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ nghe.

- Trẻ đọc từ " thầy thuốc"

- Nghề cô nuôi

 

- Trẻ nghe

 

 

- Trẻ đọc

 

 

 

 

 

- Tập làm các nghề.

- Trẻ trả lời

- Trẻ nghe

 

 

 

 

 

- Cả lớp đọc thơ

- Nhóm trẻ đọc thơ

 

- Trẻ đọc thơ

 

- Cá nhân trẻ đọc thơ

- Trẻ đặt tên bài thơ

- Trẻ trả lời.

 

 

 

 

- Trẻ nghe

 

 

 

 

- Trẻ tự lựa chọn nhóm chơi

 

- Trẻ  trải nghiệm và thực hiện theo yêu cầu của cô.

 

 

 

 

- Trẻ nghe

 

- Trẻ cử đại diện nhận quà.

 

- Trẻ vỗ tay


Tác giả: Lớp 4 tuổi G
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 57
Tháng 10 : 1.975